Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương giữa Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Hiệp hội Blockchain Australia

Hai bên cam kết sẽ phối hợp về các vấn đề quan tâm chung và thúc đẩy hợp tác cộng đồng thông qua hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động liên quan đến tài chính kỹ thuật số, Blockchain và Công nghệ sổ cái phân tán (DLT).

Ngày 2/5/2024, ông Hàng Minh Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Ứng dụng Fintech – Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) đã đại diện VBA tham dự cuộc hội thảo về tài chính công nghệ thuộc chương trình Digital Frontier do Bộ Ngoại giao Australia kết hợp cùng Bộ Thương mại Australia tổ chức.

Hội thảo được dẫn dắt bởi Rehan D’Almeida, Giám đốc điều hành của Fintech Australia với sự góp mặt của các diễn giả uy tín như ông Simon Callaghan, CEO của Blockchain Australia; bà Du Bảo Vân, nhà sáng lập của ValueXChange; ông David Nguyễn, Giám đốc điều hành Lotus Soft Technologies; bà Nicole Nguyễn, Đồng sáng lập APAC DAO và ông Hàng Minh Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech, Hiệp hội Blockchain Việt Nam. Chương trình còn có sự tham gia của các cơ quan chính phủ Australia, doanh nghiệp Australia và Việt Nam, cùng với đông đảo cộng đồng những người quan tâm đến lĩnh vực tài chính công nghệ.

Phần thảo luận “Tương lai doanh nghiệp Blockchain” với những chia sẻ từ bốn vị diễn giả, khách mời.

Với chủ đề “Tương lai doanh nghiệp Blockchain”, hội thảo cung cấp cái nhìn toàn cảnh và những hiểu biết sâu sắc về thị trường công nghệ tài chính, đặc biệt là Blockchain đa chiều từ phía Australia và Việt Nam. Khi được hỏi về triển vọng của Blockchain với ngành tài chính, Giáo sư Chris Berg- RMIT Blockchain Innovation Hub, khách mời của chương trình đã nhấn mạnh:”Có hai điểm khác biệt lớn giữa fintech truyền thống và công nghệ Blockchain. Thứ nhất, Blockchain mang tính toàn cầu. Khi bạn xây dựng một Blockchain có nghĩa nó sẽ khả dụng cho tất cả mọi người và việc truy cập vào một Blockchain mới phát hành tương đối dễ dàng nếu không yêu cầu nhiều kiến thức kỹ thuật. Thứ hai, Blockchain còn hoàn toàn mở, có nghĩa bạn có quyền truy cập mở mà không cần phải xin phép bất kỳ ai, không chỉ để sử dụng blockchain mà còn để tham gia vào nó, xác thực và khai thác nó, v.v. Điều này tạo ra rủi ro với những trò gian lận, nhưng cũng tạo ra những tiềm năng đáng kinh ngạc cho việc tái toàn cầu hóa nhanh chóng của ngành tài chính, thanh toán xuyên biên giới vốn khó khăn và tốn kém trong thời gian dài. Rõ ràng, Blockchain cung cấp một không gian cho sự đổi mới mà ít công nghệ nào làm được.”

Trong khuôn khổ phần thảo luận về Fintech & Blockchain cùng với các khách mời và diễn giả khác, với vai trò là đại diện cho tổ chức có pháp nhân duy nhất hoạt động trong lĩnh vực Blockchain tại Việt nam, ông Hàng Minh Lợi – Gíam đốc Trung tâm sáng tạo Trí tuệ nhân tại ABAII kiêm Phó chủ nhiệm Uỷ ban Ứng dụng Fintech VBA chia sẻ mong muốn hợp tác và chuyển giao công nghệ giữa hai nước trong bối cảnh Việt Nam đang là nhân tố mới nổi đầy tiềm năng đối với công nghệ Blockchain: “Năm 2015, Australia đã sản xuất rất nhiều nghiên cứu về mạng lưới Ripple. Ngày nay, hầu hết các ngân hàng địa phương ở Australia như CBA, NAB đều sử dụng mạng lưới Ripple và sổ cái Ripple để tăng cường hiệu quả giao dịch ở nước ngoài và thanh toán xuyên biên giới, điều đó đã thực sự đổi mới toàn bộ ngành ngân hàng. Đó cũng là điều mà các startup Fintech cũng như các ngân hàng địa phương ở Việt Nam có thể học hỏi từ kiến thức và kinh nghiệm triển khai của Australia.”

Lễ ký kết MOU giữa BA & VBA.

Cũng trong sự kiện lần này, ông Hàng Minh Lợi thay mặt cho phía Hiệp hội Blockchain Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương (MOU) với Hiệp hội Blockchain Australia. Hai bên cam kết sẽ phối hợp về các vấn đề quan tâm chung và thúc đẩy hợp tác cộng đồng thông qua hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động liên quan đến tài chính kỹ thuật số, Blockchain và Công nghệ sổ cái phân tán (DLT). Những hoạt động này bao gồm: các hoạt động trao đổi, thảo luận, hội nghị bàn tròn, tiếp cận chính sách, sự kiện, hỗ trợ quảng bá cộng đồng, chia sẻ kiến ​​thức và mở rộng hợp tác.

Biên bản ghi nhớ này tạo tiền đề nhằm xây dựng mối quan hệ và hội nhập trong cộng đồng lớn và hệ sinh thái ngành của hai nước, mang lại cơ hội tương hỗ cho cả hai bên trong việc tiếp cận mạng lưới và tư cách thành viên lẫn nhau. Hơn nữa, sự hợp tác này cũng vạch ra các điều khoản cam kết giữa hai bên, chính thức hóa mối quan hệ tương hỗ và thiết lập cam kết chung trong việc chia sẻ tài nguyên, thông tin, khám phá các cơ hội hợp tác và duy trì liên minh hiệu quả.