Tài chính phi tập trung: Từ lý thuyết tới ứng dụng 

Tiếp nối chuỗi hội thảo chuyên đề về các ứng dụng của công nghệ blockchain, nhằm mục tiêu phổ cập kiến thức tới đông đảo cộng đồng, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) tiếp tục tổ chức hội thảo thứ 2 với chủ đề “Các trụ cột Tài chính phi tập trung: Từ lý thuyết tới ứng dụng”.

Chiều ngày 10/7/2024, hội thảo chuyên đề “Các trụ cột Tài chính phi tập trung – Từ lý thuyết tới ứng dụng: Yield Farming, Lending và Liquid Staking Derivatives” đã diễn ra tại Văn phòng Hà Nội của Hiệp hội Blockchain Việt Nam.

Tham gia chia sẻ tại buổi hội thảo có các chuyên gia tài chính – công nghệ, bao gồm TS. Nguyễn Trung Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Web3 VBA, Người sáng lập mạng lưới phi tập trung TrustKeys Network; TS. Đỗ Văn Thuật, Chuyên gia công nghệ VBA và ông Nguyễn Thành Nhân, Đồng Sáng lập Amnis Finance. 

Tại đây, các chuyên gia đã chia sẻ những kiến thức và bức tranh tổng quan về Tài chính Phi tập trung (DeFi) với các trụ cột chính: Yield Farming, Lending và Liquid Staking Derivatives, cách thức vận hành, các vấn đề đáng lưu ý cũng như cảnh báo những rủi ro có thể xảy ra với người dùng.

Ông Nguyễn Thành Nhân, chuyên gia chính của hội thảo, chia sẻ về “Các trụ cột Tài chính Phi tập trung” đến đông đảo khán giả tham dự chương trình. 

Theo ông Nhân, “Trên toàn cầu, hiện có khoảng 10 triệu người sử dụng Tài chính Phi tập trung với tổng khối lượng giao dịch trong 24 giờ của các sàn giao dịch DeFi tăng từ 1,7 tỷ USD lên 5,1 tỷ USD trong khoảng thời gian từ 10/2023 đến 6/2024, theo báo cáo của DefiLlama. Hoạt động sôi nổi của DeFi tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm và dịch vụ truyền thống. Đơn cử như thời gian để xử lý giao dịch truyền thống sẽ rơi vào 1-3 ngày trong khi với DeFi chỉ mất khoảng vài giây. Ngoài ra, DeFi còn mang lại hiệu quả cao hơn cho các giao dịch tài chính, giảm đến 30-50% chi phí, đặc biệt là phí giao dịch và phí chuyển tiền.”

Nối tiếp phần trình bày của ông Nhân, TS. Nguyễn Trung Thành, Chủ nhiệm Ủy ban Web3 VBA và TS. Đỗ Văn Thuật, Chuyên gia công nghệ VBA đã tiếp tục chia sẻ kiến thức và ứng dụng thực tiễn trong Defi cũng như trả lời các câu hỏi của khán giả. 

Không chỉ dừng lại ở lý thuyết và góc nhìn học thuật, người tham dự hội thảo sau đó còn có cơ hội trải nghiệm trực tiếp một số nền tảng DeFi dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia, tham gia thảo luận, đặt câu hỏi, đóng góp ý kiến và nhận về những phần quà có giá trị. 

Hội thảo là một phần trong nỗ lực tổng thể của Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII thực hiện nhằm hiện thực hóa mục tiêu phổ cập Blockchain và AI cho mọi người dân Việt Nam, thông qua các chương trình xã hội như Unitour dành cho sinh viên các trường đại học, chương trình truy vết dự án lừa đảo ChainTracer, trợ lý pháp luật ảo miễn phí “AI tra cứu luật” và nền tảng học trực tuyến ABAII Edu. 

Đọc thêm về: Fintech dẫn đầu động lực tăng trưởng số tại Việt Nam