NFT và bài học kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Ở Việt Nam, công chúng chỉ mới biết đến khái niệm NFT qua những câu chuyện về sự thành công của game Axie Infinity hay tin tức các nghệ sĩ bán bộ sưu tập NFT thu về hàng triệu USD. Nhưng tại xứ sở kim chi, NFT đã đi vào đời sống qua những khía cạnh thực tế như truyền hình, game, âm nhạc, ID kỹ thuật số…

“Xu hướng chuyển đổi sang tài sản kỹ thuật số đang diễn ra rất mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam, Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới. Thị trường tiền mã hóa ở Hàn Quốc được ước tính trị giá lên đến 23 tỉ USD với hơn 7 triệu người dùng giao dịch mỗi ngày… Với tiềm năng lớn như vậy, đây là lúc để chúng ta suy nghĩ lại về thị trường vốn và khả năng tiếp cận thị trường tài sản kỹ thuật số với góc nhìn rộng hơn” – đây là những nhận định được ông Choi Kang Yong – Chủ tịch kênh tin tức NBN đưa ra tại chương trình “Kết nối đầu tư công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc” tại Hà Nội ngày 28/11 vừa qua.

Ông Choi Kang Yong cho rằng nên đánh giá lại NFT dưới góc nhìn rộng hơn

Sự kiện do báo Đầu tư phối hợp tổ chức cùng Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), chào đón sự góp mặt của gần 100 khách mời đến từ các cơ quan quản lý nhà nước như đại diện Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đại diện Thành Đoàn Thành Phố Hà Nội, Trưởng làng TechArt trực thuộc TECHFEST Việt Nam 2022; đặc biệt là đại diện Lãnh sự quán Mỹ tại Hà Nội và các đại diện đến từ Hiệp hội Content NFT Hàn Quốc (KONCA), Kênh truyền hình NBN Hàn Quốc (NBN), đại diện gia tộc Lotte; các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, đại diện thành viên hai hiệp hội cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực công nghệ.

Khi NFT bùng nổ tại Hàn Quốc

Ông Mark Hwang – Chủ tịch KONCA tại Việt Nam đưa ra một số chia sẻ thú vị về mối quan hệ giữa công nghệ và ngành giải trí Hàn Quốc; theo ông, công nghệ giúp ngành giải trí giải quyết những bài toán về vận hành, kinh doanh và ngành giải trí cũng góp phần phổ cập kiến thức công nghệ đến khán giả phổ thông nhờ âm nhạc, game, truyền hình…

Tận dụng sức ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông giải trí, họ đã thành lập NBN TV là kênh truyền hình về blockchain đầu tiên tại Hàn Quốc, chuyên phát những nội dung liên quan đến blockchain như phỏng vấn chuyên gia trong ngành, các chương trình đào tạo hay phân tích thị trường để mọi người có thể tiếp cận kiến thức về blockchain một cách dễ hiểu nhất.

Ông Mark Hwang nói về mối quan hệ giữa công nghệ và giải trí

Các “ông lớn” trong ngành âm nhạc, như HYBE – cơ quan quản lý của các siêu sao Kpop trong đó có nhóm nhạc nổi tiếng BTS cũng đang đổ xô vào thị trường NFT. Năm 2021, HYBE tuyên bố sẽ hợp tác với nhà điều hành tiền mã hóa lớn nhất Hàn Quốc để xây dựng những sản phẩm NFT và mở NFT Marketplace.

Trong lĩnh vực thể thao như bóng chày, thẻ đại diện của các cầu thủ nổi tiếng hay những khoảnh khắc đáng nhớ trong trận đấu cũng được giao dịch dưới hình thức NFT. Điều tương tự xảy ra với lĩnh vực game với sự bành trướng của trào lưu P2E (play-to-earn), tức là chơi để kiếm tiền thông qua mua bán các vật phẩm ảo. Nhiều công ty game nổi tiếng hiểu và đang phát triển Metaverse tích hợp P2E. Họ đang góp phần thay đổi văn hóa trò chơi bằng cách xem xét lĩnh vực này như một ngành công nghiệp nội dung (content). Trong số đó, có chủ tịch SLS SOFT và CEO của Nomopo cũng đến tham dự buổi ký kết ngày 28/11.

Nghệ thuật cũng vậy. Trước đại dịch Covid-19 và sự phát triển của Blockchain, việc bán các tác phẩm nghệ thuật chỉ tập trung trong cộng đồng nhỏ, nhưng hiện nay có các dịch vụ như Define Arts hay Artnomics cho thuê tác phẩm nghệ thuật. Khi mua NFT, người mua sẽ không sở hữu trực tiếp tác phẩm tại nhà mà có thể cho các quán ăn, khách sạn thuê lại để kinh doanh, đánh dấu sự chuyển hướng từ thị trường tập trung vào bộ sưu tập sang những mô hình kinh doanh mới.

Thúc đẩy giáo dục để giảm thiểu rủi ro từ thị trường

Ông Choi Kang Yong đánh giá hiện nay thị trường tài sản số ở Việt Nam mới chỉ bắt đầu, sẽ rất “nóng” trong tương lai và còn phải trải qua nhiều bài học kinh nghiệm. Giáo dục, phổ cập kiến thức là điều cần thiết để vượt qua những biến động thị trường. Do đó, trong khuôn khổ chương trình kết nối là buổi ký kết giữa Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Hiệp hội KONCA và kênh truyền hình NBN.

KONCA và NBN là các tổ chức, công ty tập trung vào NFT và khai thác nội dung giải trí, thường xuyên tổ chức các chương trình giáo dục đào tạo dành riêng cho nghệ sĩ và giáo dục kinh doanh cho dân IT hoặc doanh nghiệp muốn tạo NFT. Thông qua mối quan hệ hợp tác, cả hai cam kết sẽ chia sẻ những nội dung này với Hiệp hội Blockchain Việt Nam về làm thế nào để xây dựng các chương trình giáo dục về NFT.

Đại diện Hiệp hội Blockchain Việt Nam ký kết hợp tác với Hiệp hội KONCA

Đại diện Hiệp hội Blockchain Việt Nam ký kết hợp tác với Kênh truyền hình NBN

Như ông Choi Kang Yong chia sẻ, ở Hàn Quốc, vì tốc độ chuyển đổi từ thế giới thực sang ảo diễn ra rất nhanh tại sau đại dịch nên các cơ quan tài chính gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát chặt chẽ và điều này góp phần làm nảy sinh sự cố LUNA vừa qua. Do đó, thị trường Hàn Quốc đang chuyển sang thời kỳ thu hẹp và thắt chặt quá trình phát triển. Ông Mark Hwang cũng đánh giá quy định tại Hàn Quốc chưa thực sự hoàn thiện mà vẫn đang trong quá trình rà soát. Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm và quan sát, ta cần tách bạch các quy định về tiền mã hóa và quy định NFT riêng biệt.

Về phía Việt Nam, ông Phan Đức Trung – Phó Chủ tịch thường trực VBA cho biết: “Việt Nam chúng ta trong những bước sơ khởi cần thúc đẩy học tập những thị trường đi trước để tránh rủi ro. Đó là lý do VBA đã ký kết với Hiệp hội KONCA và NBN trong thúc đẩy Giáo dục, Nhận thức pháp lý và Ứng dụng NFT. Chỉ có cách làm như vậy chúng ta mới thoát khỏi những cụm từ kỳ thị như “tiền ảo, lùa gà,…” làm nên sự hạn chế về kiến thức trong mỗi cá nhân khi tiếp cận ngành nghề này. Cũng như sự cuồng nhiệt thái quá của việc thần thánh hoá công nghệ blockchain dưới các cụm từ Metaverse hay NFT”.

Chương trình được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội cho các bên tham gia cùng thảo luận về khung chính sách pháp lý cho lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam và Hàn Quốc; kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt với các tổ chức và cộng đồng công nghệ toàn cầu. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ blockchain chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp về phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh kỷ nguyên số.