Tập huấn “Ứng dụng AI trong công tác hành chính” tại Văn phòng Chính phủ 

Hơn 30 cán bộ Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đã được tập huấn và nhận chứng chỉ hoàn thành khóa học “Ứng dụng AI trong công tác hành chính” do Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII phối hợp cùng tổ chức ngày 12/6 – 13/6/2024. 

Hơn 30 cán bộ Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đã tham gia khóa đào tạo “Ứng dụng AI trong công tác hành chính” do Viện ABAII tổ chức và được cấp chứng chỉ ở cả dạng bản in và NFT. 

Nhằm đáp ứng mong muốn nâng cao hiệu suất làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Viện ABAII tổ chức khóa học đào tạo ngắn hạn về ứng dụng AI cho các cán bộ cơ quan này. 

Tham gia chương trình đào tạo có ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA); bà Nguyễn Vân Hiền, Tổng Thư ký VBA; ông Hàng Minh Lợi, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo AI (AIIC) và bà Tạ Ngọc Diệp, Chánh văn phòng Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII.

Trong ngày làm việc đầu tiên, ông Hàng Minh Lợi đã có bài trình bày tổng quan về Generative AI (AI tạo sinh) và hiệu quả khi ứng dụng trong công việc thực tế của các cán bộ Cục Kiểm soát thủ tục hành chính như phân tích dữ liệu, quản trị hồ sơ. Ông Lợi cũng trình bày chi tiết các kiến thức, kỹ năng về bảo mật, quyền riêng tư dữ liệu, kỹ năng đặt câu lệnh phù hợp để tối ưu hiệu quả của AI và giảm thiểu các nhược điểm của công nghệ này. 

Để có thể thực sự làm chủ công nghệ, ông Lợi và các học viên đã cùng trực tiếp thực hành, sử dụng một trong những công cụ AI phổ biến hiện nay là ChatGPT để phục vụ công tác hành chính bằng những ví dụ cụ thể như tổng hợp thông tin, tóm tắt báo cáo, nhắc nhở lịch làm việc,.. Các cán bộ Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cũng được chia sẻ cách viết câu lệnh (prompt) hiệu quả để khai thác ChatGPT một cách hiệu quả, chính xác nhất.

Sang đến ngày làm việc thứ hai, bên cạnh việc tiếp tục thực hành công cụ AI, xác minh và kiểm tra các kết quả nhận về nhằm đảm bảo tính chính xác, các học viên đã được chia sẻ về những vấn đề đạo đức và thách thức xung quanh tiến bộ của AI như những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, bảo vệ quyền lợi người sử dụng trong thực tiễn, dự phòng các rủi ro có thể gặp phải,… 

Buổi học này nhằm giúp các học viên có ý thức bảo mật thông tin, dữ liệu quan trọng, đồng thời tránh việc lạm dụng AI một cách quá đà và bị phụ thuộc khi sử dụng các công cụ này.

Ông Trần Dinh, Chủ nhiệm Ủy ban Ứng dụng Fintech mô phỏng quá trình xác thực chứng chỉ và cấp bằng NFT trên mạng blockchain polygon nhằm đảm bảo tính minh bạch, chính xác của các chứng chỉ. 

Kết thúc 2 ngày khóa học “Ứng dụng AI trong công tác hành chính”, 33 học viên là các cán bộ của Cục kiểm soát thủ tục hành chính đã được cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học do Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Viện ABAII cấp. Đặc biệt, ngoài chứng chỉ in truyền thống, các học viên còn được nhận chứng chỉ dạng NFT được tạo (mint) trực tiếp tại đúng thời điểm tốt nghiệp trên mạng blockchain polygon. 

Việc cấp chứng chỉ NFT cho các các học viên không chỉ giúp đảm bảo tính minh bạch của chứng chỉ mà còn giúp việc lưu trữ dễ dàng và gần như là vĩnh viễn đối với các văn bằng chứng chỉ quan trọng.