Viện ABAII thúc đẩy chuyển đổi số, Blockchain và AI tại Quảng Bình

“Mỗi người dân Quảng Bình cần được phổ cập AI để trở thành một đại sứ du lịch của tỉnh nhà”, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình bày tỏ sự đồng tình với ý kiến đề xuất mà Lãnh đạo Viện ABAII đưa ra trong phiên họp về Chuyển đổi số ngày 9/10/2024.

Ngày 9/10/2024, Phiên họp Quý III/2024 Đánh giá kết quả triển khai hoạt động Chuyển đổi số và Đề án 06 trong 9 tháng đầu năm 2024 tỉnh Quảng Bình được tổ chức với sự tham gia của 200 đại biểu là lãnh đạo UBND các cấp và Viện công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII.

Chương trình do ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh chủ trì. Các lãnh đạo, đơn vị tham dự bao gồm ông Hoàng Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông cùng đại diện các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp công nghệ trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình, Tổ trưởng Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh chủ trì phiên họp. 

Với vai trò là chuyên gia chính tại sự kiện, ông Nguyễn Đức Long (Giám đốc Chuyển đổi số Viện ABAII) và ông Nguyễn Văn Tiệp (Phó Giám đốc Đào tạo Viện ABAII), đã có bài trình trình bày về Tiến trình phát triển và các dấu mốc đáng chú ý trong ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) và đưa ra các khuyến nghị cụ thể nhằm ứng dụng AI trong thúc đẩy kinh tế số tỉnh Quảng Bình. 

“AI có tiềm năng tạo ra bước đột phá trong việc nâng cao năng suất, tối ưu hóa tài nguyên và cải thiện hiệu quả quản lý trong các lĩnh vực trọng điểm của tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là các ngành Nông nghiệp công nghệ cao, Hành chính công, Du lịch trải nghiệm, Giáo dục – đào tạo, Năng lượng tái tạo”, đại diện Viện ABAII nhấn mạnh.

Cụ thể, trong lĩnh vực Nông nghiệp công nghệ cao, AI giúp phân tích dữ liệu cây trồng và dự báo thời tiết, dự báo và phòng ngừa dịch bệnh cây trồng, tự động hóa quy trình sản xuất để giúp nâng cao năng suất thông qua việc tối ưu hóa quản lý thông tin. Đối với hành chính công, AI là công cụ hữu hiệu, giúp tối ưu hoá hiệu quả thông qua khả năng phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề của người sử dụng dịch vụ dễ dàng qua các chatbot.

Đặc biệt với ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Quảng Bình là du lịch, đại diện Viện ABAII nhấn mạnh những lợi ích thiết thực khi ứng dụng AI như phân tích dữ liệu hành vi khách du lịch, tự động hóa dịch vụ du lịch, marketing du lịch hiệu quả, tối ưu hóa truyền thông, tự động hóa dịch vụ như đặt phòng, quản lý lưu trú, hướng dẫn du lịch tự động.

Ông Nguyễn Đức Long, Giám đốc Chuyển đổi số Viện ABAII, chia sẻ về ứng dụng thực tế của Blockchain và AI trong các lĩnh vực kinh tế trọng tâm của tỉnh Quảng Bình.

Đáp lại các ý kiến của đại diện Viện ABAII, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình bày tỏ sự đồng tình với ý kiến “mỗi người dân Quảng Bình cần được phổ cập AI để trở thành một đại sứ du lịch của tỉnh nhà” và yêu cầu cán bộ công chức Quảng Bình phải có ý thức học tập nghiêm túc, ứng dụng AI vào công việc để tăng hiệu quả và chất lượng”.

Ông Nguyễn Văn Tiệp, Phó Giám đốc Đào tạo Viện ABAII trình bày về các giải pháp và ứng dụng AI trong tiến trình chuyển đổi số trước các lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.

Đánh giá về thực trạng và đề xuất giải pháp cho Quảng Bình trong nỗ lực chuyển đổi số, các chuyên gia Viện ABAII nhận định Quảng Bình đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực công nghệ cao, đặc biệt là về Blockchain và AI; Hạ tầng kỹ thuật số chưa phát triển đủ mạnh và Yêu cầu về chi phí đầu tư lớn, cần sự hợp tác giữa nhà nước và doanh nghiệp. 

Để giải quyết vấn đề này, Quảng Bình cần tập trung nâng cao nhận thức về AI thông qua các hội thảo, chương trình tập huấn ứng dụng thực tế cho các cán bộ, công chức, viên chức hiểu rõ về công nghệ, áp dụng vào công việc hàng ngày. Đồng thời, phát triển tài liệu, video tuyên truyền, để giáo dục công chúng về lợi ích và cách thức tiếp cận dịch vụ hành chính thông qua AI. 

Đặc biệt, “AI không phải là công cụ duy nhất và toàn năng để giải quyết mọi vấn đề, các lãnh đạo cần xác định kỳ vọng thực tế đối với khả năng của AI để ứng dụng hiệu quả và thực tế”, ông Nguyễn Đức Long nhấn mạnh. 

Sau phiên họp ngày 9/10, các chuyên gia Viện ABAII sẽ tiếp tục tập huấn kỹ năng sử dụng AI hiệu quả và ứng dụng AI trong công tác hành chính cho đội ngũ lãnh đạo, chuyên viên, công chức, viên chức và cán bộ hành chính các cấp sở ban ngành tỉnh Quảng Bình. 

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Blockchain AI thúc đẩy chuyển đổi số tại các địa phương mà Viện ABAII đang tích cực triển khai nhằm phổ cập Blockchain và AI trên phạm vi cả nước. Trước đó, ngày 1/10/2024 hội thảo, tập huấn Ứng dụng AI trong công tác hành chính đã được Viện ABAII tổ chức tại tỉnh Kon Tum với sự tham dự của gần 200 lãnh đạo, cán bộ trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm: Viện ABAII đồng hành cùng Kon Tum thúc đẩy chuyển đổi số