Lễ kỷ niệm 2 năm Thành lập Hiệp hội Blockchain Việt Nam và Diễn đàn thường niên “Blockchain & AI: Cuộc cách mạng tương lai”

Ngày 24/4/2024, Lễ kỷ niệm 2 năm Thành lập Hiệp hội Blockchain Việt Nam cùng Lễ ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII đã diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn thường niên “Blockchain & AI: Cuộc cách mạng tương lai.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của thường trực chính phủ và các bộ ban ngành. Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã đạt được những kết quả quan trọng. Hôm nay, Hiệp hội Blockchain Việt Nam trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 2 năm Thành lập với một số nội dung chính, bao gồm Đối thoại góp ý xây dựng Khung pháp lý về Tài sản mã hoá, về đơn vị cung cấp dịch vụ tài sản mã hoá, giới thiệu tổng quan về công nghệ Blockchain & AI trong nước và quốc tế.

Ông Trần Việt Hùng, Nguyên Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng kiêm Cố vấn cấp cao Hiệp hội Blockchain Việt Nam phát biểu bế mạc chương trình.

Chương trình cũng chính thức đánh dấu lễ ra mắt hoạt động của Viện công nghệ Blockchain & Trí tuệ Nhân tạo BAII. Viện cũng đã ký kết phối hợp với các công ty luật thực hiện dự án Luật online nhằm hỗ trợ pháp lý cho đông đảo cộng đồng. Đặc biệt trong phiên hội thảo tọa đàm buổi sáng, với sự tham gia của nhiều chuyên gia đã nhấn mạnh: Blockchain & AI đã trở thành xu thế mạnh mẽ của thế giới, trong đó có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Việt Nam.

Nhiều đại biểu tham dự cho rằng, chủ đề và nội dung tọa đàm hội thảo đã rất đúng với trọng tâm và sát với nhu cầu đang đặt ra cho sự phát triển nhanh hiện nay của công nghệ. Hiệp hội Blockchain Việt Nam thấy rằng những ý kiến đó sẽ là động lực và trách nhiệm để Hiệp hội vươn lên làm tốt hơn các yêu cầu xã hội và nhiệm vụ của Hiệp hội trong thời gian tới.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam trân trọng cảm ơn và xin tiếp thu các phát biểu chỉ đạo, những ý kiến trao đổi của các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan bộ, ban ngành địa phương, đơn vị và các đối tác quan tâm đến hoạt động của Hiệp hội Blockchain Việt Nam. Chúng tôi xin tiếp thu những ý kiến ở các phiên thảo luận về các lĩnh vực, thị trường tài sản mã hoá, thị trường vốn cho các công ty khởi nghiệp.

Toàn cảnh diễn đàn “Blockchain & AI: Cuộc cách mạng tương lai”.

Nhìn nhận và đánh giá nghiêm túc sau 2 năm hoạt động của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, có thể nói rằng 2 năm qua, Hiệp hội đã đi đúng định hướng, được xác định tại QĐ 343 ngày 27/4/2022 của Bộ Nội vụ khi cấp phép thành lập Hiệp hội Blockchain Việt Nam và chấp hành sự chỉ đạo định hướng của Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, đồng hành với nhiều cơ quan như Ban Nội chính Trung ương, Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội, Uỷ ban Khoa học Công nghệ Môi trường Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Tư lệnh 86 của Bộ Quốc Phòng, A05 của Bộ Công An, Trung tâm Công nghệ Thông tin Cơ yếu của Văn phòng Trung ương Đảng, Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật Việt Nam, Viện Nghiên cứu Lập pháp Quốc hội và nhiều trường đại học cũng như các hiệp hội.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chủ động tham gia triển khai mở rộng các hoạt động, xây dựng các mạng lưới trong và ngoài nước, về các lĩnh vực có liên quan đến việc ứng dụng công nghệ blockchain & AI. Đến nay, có thể khẳng định Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã định hình được hoạt động xây dựng và tổ chức các đơn vị trong hệ thống để đảm bảo độ bao phủ và sự hoạt động thông suốt nhanh nhất.

Chính sự nỗ lực đó, Hiệp hội Blockchain Việt Nam được nhiều cơ quan đơn vị trong nước và quốc tế tín nhiệm xây dựng và thiết lập quan hệ hợp tác ở các cấp độ, tự đào tạo kết nối với nhiều trường đại học, học viện, tham gia tập huấn với các cơ quan tư pháp trung ương, với một số tổ chức quốc tế về xử lý các vụ việc liên quan đến tiền điện tử, tham vấn, phản biện chính sách về chính sách pháp luật về quyền sở hữu với tài sản ảo, kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam, về ứng dụng công nghệ Blockchain trong nền kinh tế số, về thu thập ý kiến góp ý xây dựng khung pháp lý, hoàn chỉnh quản lý tài sản mã hoá, về đơn vị cung cấp tài sản mã hoá, nhằm phục vụ yêu cầu của chính phủ.

VBA ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác cùng các đối tác.

Qua 2 năm thành lập, nhân lực của Hiệp hội Blockchain việt Nam đã từng bước được bổ sung, nâng cao về chất lượng bao gồm trên 60 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, công nghệ, pháp lý, đã chọn lọc được hơn 500 doanh nghiệp cùng với nhiều chuyên gia uy tín trong và ngoài nước về nhiều lĩnh vực.

Có thể nói 2 năm đi qua, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn trong hoạt động của mình. Hướng đi của Hiệp hội sắp tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trong nước và hoạt động mang tính quốc tế. Một số việc cụ thể như sau: 

  1. Đặt trọng tâm về lĩnh vực giáo dục đào tạo, phổ cập Blockchain và AI.
  2. Tập trung phối hợp, tham vấn và phản biện chính sách liên quan đến công nghệ theo hướng đề nghị mỗi bộ ngành, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ và quy định của pháp luật, sẽ phối hợp tham mưu cho chính phủ với giải pháp toàn diện.
  3. Tiếp tục đề xuất các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế, quy chuẩn quốc gia tương thích với các ứng dụng quốc tế tăng cường kết nối các công ty thuộc lĩnh vực Blockchain và AI. 

Trong thời đại công nghệ 4.0 và công cuộc chuyển đổi số quốc gia, công nghệ Blockchain và AI là sự kết hợp rất đặc biệt, đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý nhà nước, các cộng đồng khoa học công nghệ với kỳ vọng sẽ giúp xây dựng thành công xã hội số, chính phủ số và kinh tế số, tăng tính cạnh tranh toàn cầu. 

Đặc biệt 2 công nghệ này đem lại lợi ích to lớn trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng, góp phần bảo đảm chủ quyền quốc gia. Mặt khác, việc ứng dụng công nghệ Blockchain và AI vừa là cơ hội vừa là thách thức. Nếu thấy cơ hội mà hành động, bỏ qua thách thức thì sẽ dẫn đến nhiều rủi ro. Nhưng nếu thấy thách thức mà chần chừ thì sẽ mất cơ hội và không tiệm cận được với xu thế phát triển của thế giới. Do vậy, cần giải quyết cân bằng giữa hai yếu tố công nghệ và pháp lý, khi pháp lý chưa hoàn thiện nhưng vẫn phải chủ động nghiên cứu làm chủ công nghệ để xây dựng tiềm lực khoa học công nghệ, để có cơ sở làm sáng tỏ pháp lý, và việc hoàn thiện pháp lý để tạo hành lang phát triển công nghệ đúng hướng.

Sự kiện đem đến sự tiếp cận và trải nghiệm chân thực nhất về công nghệ Blockchain & AI cho cộng đồng.

Trong sự kiện lễ kỷ niệm 2 năm thành lập, Hiệp hội chính thức công bố thành lập Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo ABAII. Viện ABAII tập trung vào 2 công nghệ blockchain và AI đồng thời nghiên cứu phát triển tối đa hoá sức mạnh của 2 công nghệ này nhằm mang lại giá trị thực tế cho cộng đồng thông qua việc ứng dụng và giáo dục đào tạo. 

Viện ABAII đặt ra 2 mục tiêu trọng tâm hoạt động:

  1. Trở thành trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ Blockchain & AI tại Việt Nam
  2. Phấn đấu đến 2030 đào tạo phổ cập blockchain & AI cho 1 triệu người

Trong thời đại công nghệ 4.0 và công cuộc chuyển đổi số quốc gia, công nghệ Blockchain và AI là sự kết hợp rất đặc biệt, đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các cơ quan quản lý nhà nước, các cộng đồng khoa học công nghệ với kỳ vọng sẽ giúp xây dựng thành công xã hội số, chính phủ số và kinh tế số, tăng tính cạnh tranh toàn cầu.