Cơ hội thúc đẩy ứng dụng AI với Trung tâm Công nghệ Thông tin – Cơ yếu, Văn phòng Trung ương Đảng 

Ngày 15/3, Trung tâm Công nghệ Thông tin – Cơ yếu, Văn phòng TW Đảng do ông Đinh Quang Huy, Giám đốc Trung tâm, dẫn đầu và ông Vũ Đăng Định, Bí thư quận uỷ Hoàn Kiếm, Hà Nội đã đến thăm văn phòng VBA và Viện ABAII, thảo luận về các cơ hội hợp tác, thúc đẩy ứng dụng AI. 

Trung tâm Công nghệ Thông tin – Cơ yếu, Văn phòng TW Đảng là đơn vị giữ vai trò tham mưu, giúp lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức quản lý, khai thác, bảo vệ mạng thông tin diện rộng của Đảng. 

Đây cũng là cơ quan giữ trọng trách nghiên cứu, đề xuất các bài toán ứng dụng, phối hợp với các đối tác phát triển giải pháp tích hợp hệ thống, phần mềm ứng dụng, tiếp nhận đưa vào sử dụng, đảm bảo kỹ thuật quản lý, vận hành các hệ thống CNTT được đầu tư; tập huấn cho cán bộ, chuyên viên trong cơ quan không ngừng nâng cao kỹ năng sử dụng, khai thác máy tính và mạng máy tính, nâng cao chất lượng công tác. 

Ông Đinh Quang Huy, Giám đốc Trung tâm, cho biết ông rất quan tâm tới các công nghệ mới, đặc biệt là AI nhằm thúc đẩy hiệu quả công việc và chất lượng của các cán bộ, công chức đang công tác tại đơn vị này. Tuy nhiên, do sự phát triển quá nhanh của AI, cũng như sự thiếu hụt các nguồn thông tin chính thống dẫn đến các rào cản trong việc tiếp cận công nghệ mới. Vì vậy, Trung tâm rất hy vọng có sự hỗ trợ trực tiếp trong việc nghiên cứu, ứng dụng, đào tạo nhân sự từ phía Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) và Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII. 

Ông Vũ Đăng Định, Bí thư quận uỷ Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết cá nhân ông và các lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cũng rất quan tâm tới việc ứng dụng công nghệ nhằm thúc đẩy sự phát triển chất lượng công việc của các cơ quan và cuộc sống của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển và những hiệu quả tích cực là những vấn đề phát sinh cần quan tâm và quản trị nghiêm túc như tình trạng lợi dụng công nghệ để lừa đảo trên mạng ngày càng tinh vi, nhắm tới các đối tượng ít hiểu biết về công nghệ như người lớn tuổi,… 

Ảnh 2: Ông Vũ Đăng Định, Bí thư quận uỷ Hoàn Kiếm, Hà Nội (giữa) bày tỏ sự ủng hộ đối với Viện ABAII nói riêng và VBA nói chung. 

Vì vậy, song hành cùng với việc thúc đẩy ứng dụng của các công nghệ mới, việc nâng cao nhận thức cho người dân, áp dụng quy tắc đạo đức cho các nhà phát triển cũng là các vấn đề cần được các cơ quan nhà nước hay các tổ chức xã hội nghề nghiệp như VBA và ABAII quan tâm. 

Ông Định cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Viện ABAII nói riêng và VBA nói chung, đặc biệt là chiến lược đào tạo, phổ cập blockchain và AI của Viện. 

Đại diện Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), ông Hoàng Văn Huây, Chủ tịch Hiệp hội, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết VBA rất sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ các cơ quan nhà nước như Trung tâm Công nghệ Thông tin – Cơ yếu, Văn phòng TW Đảng và quận uỷ Hoàn Kiếm trong việc thúc đẩy ứng dụng blockchain và AI trong công việc thực tế. 

Ông Nguyễn Đoan Hùng, Viện trưởng Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII cho biết, trong ngắn hạn, Viện ABAII sẽ đào tạo khoảng 100.000 người về ứng dụng công nghệ AI, đồng thời nâng cao nhận thức chung về các công nghệ mới. Đến cuối năm 2025, dự kiến số lượng người được Viện ABAII đào tạo, nâng cao nhận thức và phổ cập AI cho 1 triệu người Việt Nam. 

Ảnh 3: Các khách mời chụp ảnh lưu niệm trước khi kết thúc buổi làm việc tại VBA và ABAII.