Đưa blockchain vào đào tạo chính quy

Thành lập Viện Ứng dụng Công nghệ Blockchain, xây dựng 20 câu lạc bộ ứng dụng tại các trường đại học (Blockchain Uni Labs) và tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn là những mục tiêu chính mà Hiệp hội Blockchain Việt Nam đưa ra nhằm phổ cập, nâng cao nhận thức về công nghệ này. 

Phổ cập giáo dục về công nghệ blockchain là một trong 6 mục tiêu hoạt động chính của Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) kể từ khi được thành lập. Sau hơn một năm hoạt động, VBA đã ký kết biên bản ghi nhớ và bước đầu thực hiện được một số hoạt động đào tạo ban đầu với hơn 15 Trường Đại học, tổ chức giáo dục, sẵn sàng cho các bước triển khai tiếp theo, như Thành lập Viện Ứng dụng Công nghệ Blockchain, xây dựng tối thiểu 20 câu lạc bộ ứng dụng tại các trường đại học (Blockchain Uni Labs) và tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn trong năm 2024.

Không chỉ các hoạt động cụ thể như kể trên mà chiến lược đào tạo tổng thể giai đoạn 2024 – 2030 cũng đã được VBA công bố tại hội thảo “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và quản trị rủi ro trong ứng dụng blockchain”, tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) Hoà Lạc, Hà Nội với sự tham gia của hơn 200 khách mời từ các Bộ ngành, trường Đại học, doanh nghiệp công nghệ, tài chính,,.. 

Theo ông Phan Hồng Quân, Trưởng Ban Hội viên Hiệp hội Blockchain Việt Nam, Việt Nam hiện có hàng triệu người biết và tham gia vào các hoạt động liên quan đến blockchain, trong đó phần lớn là các bạn trẻ. Do lĩnh vực này chưa được đào tạo chính quy nên các bạn đều phải tự học, tự mày mò tìm hiểu và tỷ lệ bị lừa đảo, bị mất tiền trong các vụ việc liên quan đến tiền số, tài sản ảo,… là rất cao nhưng chưa được thừa nhận, chưa được thống kê rộng rãi. 

Vì vậy, để xây dựng một hệ thống kiến thức đầy đủ, bài bản, VBA định hướng xây dựng chiến lược giáo dục và phổ cập blockchain từ nhà trường để thế hệ trẻ sớm có định hướng đúng đắn về công nghệ này, tránh trở thành “con mồi” của những dự án lừa đảo. 

VBAedu.jpg Ông Phan Hồng Quân chia sẻ về chiến lược đào tạo năm 2024 – 2030. 

Cụ thể, theo ông Phan Hồng Quân, VBA sẽ phát triển các chương trình đào tạo ngắn hạn, học viên được cấp chứng chỉ của tổ chức quốc tế có liên kết với VBA theo các chủ đề cụ thể, đúng theo nhu cầu của từng đối tượng.

Để phát triển đội ngũ giảng viên, chuyên gia, VBA cũng kết hợp với các trường Đại học tổ chức chuỗi hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho giảng viên dành cho đối tượng là các giảng viên, những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, luật, khoa học… , đồng thời mời họ tham gia  cùng VBA trong việc soạn thảo các giáo trình blockchain, cố vấn, định hướng, đứng lớp các học phần về công nghệ blockchain.

Bên cạnh đó, VBA cũng đang tích cực triển khai dự án Blockchain Uni Lab (Câu lạc bộ nghiên cứu ứng dụng blockchain trong các trường Đại học). Trong năm 2024, VBA mong muốn xây dựng tối thiểu 20 câu lạc bộ ứng dụng tại các trường đại học/tổ chức đào tạo. Các câu lạc bộ sẽ do sinh viên quản lý, nhà trường chịu trách nhiệm điều hành, còn VBA và các chuyên gia blockchain đóng vai trò cố vấn chuyên mô, với các hoạt động ban đầu là học ngôn ngữ lập trình, quản lý rủi ro, quản lý danh mục đầu tư…

Từ những bước đi này, “VBA sẽ tiến đến thành lập Viện Ứng dụng Blockchain Việt Nam với tầm nhìn, sứ mệnh là đơn vị đào tạo, giáo dục, nghiên cứu hàng đầu Việt Nam về công nghệ blockchain”, ông Quân nhấn mạnh. 

Hoạt động chính của Viện là nghiên cứu, thúc đẩy ứng dụng vào các ngành kinh tế – xã hội, đề xuất các chính sách phù hợp có liên quan cho các cấp chính phủ, thúc đẩy hợp tác đồng thời thiết kế chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ quốc tế cho các học viên.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, phiên thảo luận “Đổi mới sáng tạo từ giáo dục: Cơ hội và Tương lai cho Việt Nam” đã được tổ chức để các chuyên gia trong lĩnh vực blockchain và giáo dục có thể đưa ra các ý kiến đóng góp và phản biện vào chiến lược phát triển chung mà VBA chia sẻ trước đó. 

w-blockchain-nic-1-2-726.jpgToàn cảnh phiên thảo luận về phổ cập giáo dục blockchain. Từ trái sang phải: Bà Đỗ Hà (Phó Ban Truyền thông VBA), ông Phan Hồng Quân (Trưởng Ban Hội viên VBA), ông Nguyễn Ngọc Hưng (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xúc tiến đầu tư VBA, CEO Spores Networks), TS. Đỗ Ngọc Minh (Giám đốc Các chương trình đào tạo ngắn hạn, Viện CNTT, ĐH Quốc Gia Hà Nội), ông Thái Quang Nhân (CEO Quỹ đầu tư Vietcan StartUp). 

Mặc dù đại diện cho các lĩnh vực khác nhau và quan điểm về đào tạo có sự khác biệt, nhưng tựu chung, các chuyên gia đều chung quan điểm về việc cần thúc đẩy thực hành và ứng dụng vào giáo dục, tránh lý thuyết suông hay tình trạng sinh viên ra trường không làm được việc dù doanh nghiệp luôn thiếu nhân sự chất lượng cao. 

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Ngọc Hưng, các tổ chức giáo dục nước ngoài thường phối hợp với công ty công nghệ thúc đẩy các mô hình Hackathon và Hacker House nhằm đào tạo thực hành cho nhân lực trẻ.

Trong đó, Hackathon là hình thức tổ chức cuộc thi cho sinh viên và doanh nghiệp cùng giải những đề bài mà cuộc thi đặt ra mà đây cũng đồng thời là những bài toán mà doanh nghiệp cần phải tìm kiếm câu trả lời và trao giải dựa trên kết quả. Về bản chất, đó là một cuộc thi tìm kiếm tài năng, chú trọng kết quả đầu ra hơn quá trình, giúp sinh viên có cơ hội thực hành, tiếp cận công nghệ cao và xây dựng mạng lưới kết nối. 

Mô hình Hacker House cũng có mục tiêu tương tự nhưng diễn ra tập trung, trong một không gian có đủ tiện nghi để các nhóm thí sinh có thể ở lại từ 2-3 ngày, tập trung vào lập trình, phát triển sản phẩm ngay trong thời gian rất ngắn.

Ông Thái Quang Nhân cũng cho rằng blockchain không nên chỉ được học hành và đào tạo trên góc độ lý thuyết, mà phải giúp sinh viên xây dựng được mô hình kinh tế ứng dụng blockchain, tạo cơ hội cho các em tham gia vào các dự án, tiếp xúc với doanh nghiệp, quỹ đầu tư… trong suốt  quá trình học tập.

Đồng quan điểm, TS. Đỗ Ngọc Minh cũng lưu ý rằng đào tạo về blockchain nên chia thành hai nhóm, nhóm đầu tiên là đào tạo cho cho người làm công nghệ, tập trung vào nguyên lý và lập trình. Còn nhóm thứ hai liên quan đến ngành Nhân văn và các ngành khác, thiên về ứng dụng thực tiễn.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của giáo dục, phổ cập blockchain trong chiến lược phát triển dài hạn, ông Phan Hồng Quân  khẳng định: “VBA đặt trọng tâm phổ cập giáo dục về blockchain tại các Trường Đại học là mục tiêu dài hạn để chuyển giao tri thức công nghệ nhằm xây dựng nguồn nhân lực công nghệ cao thế hệ tiếp theo để góp phần thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế, xã hội”.