Khám phá vai trò của blockchain trong phát triển CBDC và chuỗi cung ứng 

Ngày 19/1, buổi seminar với chủ đề “Các ứng dụng hàng đầu của blockchain: CBDC và chuỗi cung ứng” đã diễn ra tại Văn phòng Hiệp hội Blockchain Việt Nam, 48 Tràng Tiền, Hà Nội, thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia nghiên cứu về hai lĩnh vực này tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình, Công ty Cổ Phần Công Nghệ VMO Holdings (VMO) phối hợp Công ty Hedera Hashgraph (Mỹ) mang đến tham luận về công nghệ blockchain trong việc phát triển các ứng dụng CBDC, cũng như đề xuất sử dụng PoC cho giải pháp chuyển tiền quốc tế sử dụng stablecoin, đặc biệt trong bối cảnh phát triển cơ sở hạ tầng CBDC ở Việt Nam. Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được giao nhiệm vụ nghiên cứu tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương dựa trên công nghệ blockchain theo Quyết định 942/QĐ-TTg về Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Được thành lập năm 2012, VMO chuyên cung cấp giải pháp toàn diện về dịch vụ tư vấn và phát triển các sản phẩm phần mềm, dựa trên nhiều nền tảng như IoT, AI/ML hay Blockchain. 

Khán giả đặt câu hỏi cho bài trình bày “Các vấn đề Công nghệ trong phát triển Chain Layer1 phục vụ CBDC và các nền tảng người dùng lớn” của TS Nguyễn Trung Thành – Chủ nhiệm Ủy ban Web3 của VBA

Tham luận tiếp theo về CBDC xoay quanh “Các vấn đề Công nghệ trong phát triển Chain Layer1 phục vụ CBDC và các nền tảng người dùng lớn” do TS Nguyễn Trung Thành – Chủ nhiệm Ủy ban Web3 của VBA trình bày. Trong đó, ông Thành trình bày chi tiết về cách CBDC Retail (CBDC bán lẻ) có thể phục vụ các tệp khách hàng của các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội hay các nền tảng giao dịch tài chính, từ đó đưa ra hướng nghiên cứu và công nghệ lõi cần sử dụng. 

Cuối cùng là bài tham luận “Các nhân tố của blockchain ảnh hưởng đến hiệu quả chuỗi cung ứng: Tổng quan và xây dựng mô hình nghiên cứu” của Nhóm nghiên cứu Đại học Kinh tế Quốc dân, trình bày hạn chế của chuỗi cung ứng truyền thống và kết quả nghiên cứu về hiệu quả của blockchain đối với chuỗi cung ứng. 

Buổi seminar với chủ đề “Các ứng dụng hàng đầu của blockchain: CBDC và chuỗi cung ứng” đã diễn ra tại Văn phòng Hiệp hội Blockchain Việt Nam, 48 Tràng Tiền, Hà Nội đã kết thúc tốt đẹp

Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực VBA cho biết: “Buổi seminar đã làm rõ tiềm năng ấn tượng của công nghệ blockchain trong việc phát triển CBDC. Việc ứng dụng blockchain vào CBDC không chỉ mở ra những cơ hội mới về quản lý tiền tệ mà còn đặt nền tảng cho sự đổi mới trong hệ thống tài chính toàn cầu. Các thông điệp này chắc chắn sẽ thúc đẩy sự hiểu biết và sự hỗ trợ cho việc tích hợp blockchain vào CBDC trong thời gian tới”.