RWA, Layer 2, DePIN dẫn đầu xu hướng bùng nổ thị trường blockchain 2024

Vốn hoá thị trường tiền mã hoá đã tăng vọt trong Quý 1, cán mốc 2.800 tỷ USD. Chuyên gia Hiệp hội Blockchain Việt Nam đánh giá, thị trường sẽ tiếp tục chiều hướng tích cực và dự đoán nhiều xu hướng mới như Token hoá tài sản thực (RWA), Bitcoin Layer 2, DePIN, DeSOC hay DeSCI sẽ bùng nổ trong năm nay.

Chiều 27/03 tại Trụ sở Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thị trường (R&D) đã tổ chức Hội thảo Triển vọng Thị trường Quý I/2024 với chủ đề “Đánh giá tổng quan và Xu hướng thị trường năm 2024”

Hội thảo có sự tham gia của gần 100 khách mời, gồm các thành viên VBA, hội viên, đối tác, cùng nhiều khách mời quan tâm tới thị trường mới mẻ này.

Dự đoán nhiều xu hướng mới bùng nổ trên thị trường 

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, tống vốn hóa thị trường thị trường đang khoảng 2.800 tỷ USD. Hệ sinh thái DeFi cũng chứng kiến giá trị tài sản được khoá trên chuỗi (TVL) tăng hơn gấp đôi từ cuối 2022 cho đến hiện tại, giá trị TVL đang dao động khoảng 100 tỷ USD nhờ tăng trưởng từ hoạt động Liquid staking token (LST) và sự chấp nhận của xu hướng Token hoá tài sản thực (RWA).

Theo Tiến sĩ Lê Hoàng Phúc, giảng viên tại Đại học Melbourne, Australia, thành viên Bộ phận R&D, xu hướng chấp nhận tiền mã hoá từ ngành tài chính truyền thống đã gia tăng trong những tháng cuối năm 2023, nổi bật là đầu năm 2024 khi Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) chấp thuận các quỹ Bitcoin ETF Spot từ những gã khổng lồ tài chính như BlackRock, Fidelity, Grayscale,… Số liệu từ The Block chỉ ra, tổng khối lượng giao dịch của các quỹ Bitcoin ETF Spot tại Mỹ hiện đạt mức kỷ lục, chạm đỉnh khối lượng giao dịch hàng ngày là 9,9 tỷ USD vào ngày 5/3.

Đáng chú ý, BlackRock – công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới gần đây đã thành lập quỹ token hóa trị giá 100 triệu USD trên blockchain công cộng Ethereum, cho thấy các ông lớn đều không muốn đứng ngoài cơn sóng công nghệ quan trọng bật nhất của ngành tài chính hiện đại. ông Phúc cho rằng, Token hóa Tài sản thế giới thực (RWAs) sẽ mang lại nhiều ưu điểm như tăng tính hiệu quả, giảm chi phí, nâng cao minh bạch và khả năng tuân thủ tự động, từ đó mở ra các thị trường có tính thanh khoản và thúc đẩy sự đổi mới trong ngành tài chính.

Chuyên gia VBA cũng nhận định một số xu hướng có thể trở lại trong năm 2024, đặc biệt là những dự án layer2 trên nền tảng Ethereum và hệ sinh thái GameFi. Bên cạnh đó, các định nghĩa mới được biết đến gần đây như DePIN (dịch vụ cơ sở hạ tầng phi tập trung), DeSOC (truyền thông xã hội phi tập trung) và DeSCI (khoa học phi tập trung), đều là xu hướng được dự đoán sẽ bùng nổ trên thị trường trong năm nay.

AI & Blockchain, một sự kết hợp tiềm năng giữa hai trong số các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay cũng đã được bà Quỳnh Hương, thành viên Bộ phận R&D chia sẻ tại hội thảo. Theo bà Hương, những tiến bộ gần đây trong sức mạnh tính toán đã cho phép kết hợp giữa Trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain, sự kết hợp này có tiềm năng to lớn để đem lại đổi mới trong các lĩnh vực như tài chính, y tế, chuỗi cung ứng và an ninh mạng.

Ngoài ra, các diễn giả còn đưa ra những dự đoán về những xu hướng khác có thể bùng nổ trong năm nay như các giải pháp Layer 2 được phát triển trên mạng blockchain Bitcoin. Đây là những giải pháp giúp tăng khả năng xử lý giao dịch và nhiều chức năng khác nhau như các token trên Ethereum mà không làm thay đổi mạng lưới cốt lõi. Hay các nền tảng phát hành NFT trên mạng Bitcoin, một xu hướng đã bùng nổ trong nửa cuối năm 2023.

Nhìn lại năm 2023

Cũng tại Hội thảo, TS Phúc đánh giá, thị trường tiền mã hoá trong năm 2023 có những biến chuyển rất tích cực. Tổng vốn hóa của thị trường tiền mã hoá đã tăng gấp đôi, từ 800 tỷ cuối 2022, lên 1600 tỷ USD vào cuối 2023. 

Bên cạnh đó, thị trường NFTs cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ vào quý 4/2023, khối lượng giao dịch đạt mức 1,7 tỷ USD, cao nhất trong năm. Hoạt động chơi game blockchain cũng tăng mạnh vào cuối năm 2023, khi số lượng ví hoạt động tăng từ 5,8 triệu lên 12,6 triệu ví trong một tuần. Đặc biệt, các dự án Web3 đã thu hút một lượng lớn giá trị đầu tư trong năm ngoái, đạt tổng cộng 9 tỷ USD từ 1173 lượt rót vốn.

Dù vậy, các diễn giả lưu ý, pháp lý đối với thị trường tiền mã hoá tại nhiều quốc gia vẫn chưa hoàn thiện, trong đó có Việt Nam, trong khi các dự đoán về thị trường đều có thể không diễn ra theo thực tế. Vì vậy, những khoản đầu tư vào tiền mã hoá tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và có thể dẫn đến thất thoát tài sản như trộm cắp, lừa đảo, mà không được pháp luật bảo vệ. Do đó, người dùng sẽ phải cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền trong thị trường nhằm bảo vệ an toàn tài chính.